HLV Valverde vẫn chưa định hình được Barca

Lối chơi của Barca dưới sự dẫn dắt của tân HLV Valverde vẫn chưa được định hình. Trong 3 trận đấu chính thức kể từ đầu mùa, mỗi trận đội bóng xứ Catalan lại đá với 3 sơ đồ khác nhau.
HLV Valverde vẫn chưa định hình được Barca
Trong 3 trận đấu chính thức của Barca kể từ đầu mùa giải mới đến giờ, mỗi trận, tân HLV Ernesto Valverde bố trí mỗi đội hình khác nhau. Mới đây, trong trận ra quân tại La Liga 2017/18, ông để các học trò thi đấu với sơ đồ lạ lẫm 4-2-3-1 trước đội khách Betis. Tuy nhiên, có vẻ như công cuộc thử nghiệm vẫn chưa hoàn tất.

Ở trận lượt đi Siêu Cúp Tây Ban Nha trên sân nhà Nou Camp, Barca đá với sơ đồ 4-3-3 hệt như ở mùa trước dưới thời Luis Enrique. Khác biệt đáng kể nhất hôm đó là sự xuất hiện của tân binh Gerard Deulofeu trong vai trò tiền đạo cánh trái thay thế vị trí của Neymar đã chuyển sang PSG. Nhưng HLV Valverde đã phải lập tức từ bỏ ý định duy trì sơ đồ 3 tiền đạo đã trở nên quen thuộc với CĐV từ nhiều năm qua, suốt từ thời của HLV Pep Guardiola, đến Tito Villanova...

Phát biểu sau trận thua cay đắng đó, ông Valverde cho rằng, khả năng phòng ngự từ xa của Barca với sơ đồ 4-3-3 là rất có vấn đề và nhiệm vụ của tiền vệ trung tâm Sergio Busquets là quá nặng nề, nếu không muốn nói là gần như không thể kham nổi ở thời điểm hiện tại, trong bối cảnh các tiền vệ khác của Barca hầu như không biết hỗ trợ phòng ngự. Đồng thời, việc mất nhân tố đột biến là Neymar trên tuyến đầu cũng khiến lối chơi tấn công của Barca mất đi sự nhuần nhuyễn, dù tân binh Deulofeu đã rất nỗ lực. Do đó, Valverde quyết định phải thay đổi Barca.


Trong sự nghiệp cầm quân, Valverde rất linh hoạt  trong các hệ thống chiến thuật. Khi còn dẫn dắt Bilbao, có một thời gian dài, ông thường xuyên bố trí sơ đồ 4-4-2, rồi sau đó lại chuyển sang 4-3-3 với bộ ba tấn công gồm Etxeberria, Ezquerro và Urzaiz. Ở giai đoạn cuối tại San Mames trước khi chuyển sang Barca, Valverde lại để Bilbao đá 4-2-3-1 với Aduriz là tiền đạo cắm. Do đó, việc ông thử nghiệm Barca với các sơ đồ khác nhau cũng không quá khó hiểu.

Trong trận lượt về Siêu Cúp Tây Ban Nha trên sân Bernabeu của Real Madrid, Barca ra sân với sơ đồ lạ lẫm 3-5-2. Sau đó trong hiệp 2, đội bóng xứ Catalan chuyển sang đá 4-4-2. Tuy nhiên, có vẻ như những thử nghiệm đó của Valverde đã thất bại. Trong trận El Clasico hôm ấy, Barca thất bại toàn diện. Họ để thua thầy trò HLV Zinedine Zidane 2 bàn không gỡ, trong một trận đấu mà Real Madrid giành quyền kiểm soát bóng nhiều hơn hẳn.

Trở lại với trận đấu tại vòng 1 La Liga tiếp đón Betis, Barca đã đá với sơ đồ 4-2-3-1, trong đó cặp tiền vệ trung tâm là Sergio Busquets và Ivan Rakitic, còn Lionel Messi đá cắm. Tuy với cách bố trí đó, Barca thi đấu chưa thực sự thuyết phục, nhưng nhiều khả năng HLV Valverde vẫn sẽ tiếp tục thử nghiệm ở những trận đấu tới. Bởi chỉ có với sơ đồ 4-2-3-1, tân binh Paulinho vừa được mua với giá 40 triệu euro mới có chỗ đứng trong đội hình chính, tạo với Busquets thành cặp tiền vệ trung tâm.

Phải nhấn mạnh, Barca đang sở hữu trung phong Luis Suarez rất lợi hại. Nhưng do anh đang chấn thương và phải nghỉ thi đấu 1 tháng, nên cách vận hành sơ đồ 4-2-3-1 mà HLV Valverde áp dụng cho đội bóng xứ Catalan chưa thể hoàn thiện. Một khi tuyển thủ Uruguay tái xuất và Messi được kéo lùi xuống để tăng cường khả năng sáng tạo cho tuyến giữa, hệ thống chiến thuật này hoàn toàn có khả năng đi vào hoạt động tốt.

Valverde chờ cột mốc 1.000 
HLV Valverde chắc chắn sẽ đạt cột mốc 1000 bàn thắng trong sự nghiệp cầm quân ở mùa này cùng Barca. Ông hiện đã có 955 bàn với các CLB dẫn dắt trước đó. Nghĩa là chỉ cần thêm 45 bàn nữa cùng Barca mùa này, ông sẽ chạm mốc 1000.

100% Tất cả các trận đấu của Bilbao ở mùa trước đều được HLV Valverde bố trí đá với đội hình 4-2-3-1. Đó là lý do khiến nhiều người cho rằng, ông là một tín đồ của sơ đồ này và sẽ tiếp tục áp dụng nó ở Barca mùa bóng năm nay.

Popular posts from this blog

Barca muốn dùng 120 triệu đôla chiêu mộ Coutinho

Những lần 'fan cuồng' dọa tự tử để ngăn cản thần tượng hẹn hò: Chung tình hay Điên rồ?